Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, vài tuần nay, đồng USD mạnh dần lên so với đồng VND buộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nâng tỷ giá trung tâm lên mức cao nhất lịch sử. Dữ liệu của Google Finance cho thấy, tính từ đầu năm đến nay, USD mạnh lên khoảng 2% so với đồng VND. Tính từ đầu năm 2022 thì con số này là 5,5%.

Tuy nhiên, VND lại mạnh hơn khá nhiều so với các đồng tiền khác. Nếu tính từ đầu năm 2022, so với một rổ 26 đồng tiền thì VND mạnh hơn 19 đồng (73%). Nhóm 26 đồng tiền này lấy từ các đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, được giao dịch nhiều và là một số thành viên thuộc ASEAN.

VND đang mạnh lên so với nhiều đồng tiền lớn trên thế giới
Kết quả dương cho thấy các đồng tiền đang mạnh lên so với VND

Tính từ 16/3/2022, thời điểm Fed bắt đầu chiến dịch tăng lãi suất, thì VND tăng 58% so với 15 đồng. Lấy mốc thời gian năm 2023 thì VND tăng 46% so với 12 đồng.

Trong danh sách 26 đồng tiền này, dollar Hong Kong (HKD) và riyal của Arab Saudi (SAR) được neo giá với USD và luôn cùng chiều với đồng tiền của Mỹ. Trong khi dollar Singapore (SGD) neo giá với một rổ tiền tệ chưa được tiết lộ, trong đó có USD.

Như vậy, nếu lấy mốc đầu năm 2022, thì VND mạnh lên so với đa số các đồng tiền lớn trên thế giới, khi chỉ thua peso Mexico (MXN), real Brazil (BRL), franc Thụy Sỹ (CHF), USD (cùng với những đồng được neo giá theo nó).

Yen Nhật (JPY) yếu đi 17,5% so với VND; Nhân dân tệ (CNY) giảm giá 8% so với VND; Won Hàn Quốc (KRW) cũng mất đi 5,4% giá trị. Các đồng tiền lớn như bảng Anh (GBP) yếu đi 2,6% hay euro (EUR) yếu đi 0,1% khi so sánh với VND.

Từ đầu năm 2022 đến tháng 10/2022, VND chống chịu áp lực khá lớn từ USD. USD chỉ mạnh lên 5% so với VND khi FED liên tục tăng lãi suất, còn NHNN Việt Nam vẫn giữ nguyên lãi suất. Ở thời điểm này, các đồng JPY, EUR, CNY hay GBP đều yếu đi so với VND.

Cuối năm 2022, các ngân hàng trung ương trên thế giới đã bắt kịp đà tăng lãi suất của FED, lợi thế của đồng VND cũng hẹp lại. Giai đoạn này, NHNN đã điều chỉnh lãi suất để ổn định tỷ giá VND/USD.

Lấy mốc đầu năm 2023, có nhiều đồng tiền mạnh lên so với VND. Nguyên nhân là khi NHNN hạ lãi suất điều hành tới 4 lần để kích thích nền kinh tế thì hầu hết các quốc gia trong danh sách trên vẫn thắt chặt chính sách, cùng pha với FED.

VND yếu hơn nhiều so với GBP và EUR trong bối cảnh NHTW của hai nước này tiếp tục chiến đấu với lạm phát (cao hơn Mỹ) và chưa có dấu hiệu đảo chiều chính sách.

JPY và CNY tiếp tục xu hướng giảm giá và duy trì trong bối cảnh 2 nước cùng giữ chính sách nới lỏng tiền tệ và đà phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc khó khăn. Tỷ giá JPY/VND đang gần mức thấp nhất được ghi nhận vào tháng 10/2022.

Những đồng tiền mạnh lên so với đồng VND kể từ đầu năm đến nay thường ở khu vực châu u, châu Mỹ và đi theo xu hướng duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt.

Các công ty chứng khoán cho rằng, từ nay đến cuối năm 2023, VND được dự báo tiếp tục yếu đi so với USD. Nhưng theo một số dữ liệu tích cực vào 8 tháng đầu năm đã hỗ trợ tỷ giá. Chẳng hạn, tổng vốn FDI ổn định, thặng dư thương mại tăng gấp 3,8 lần so với cùng kyhf và dự trữ ngoại hối ở ngưỡng an toàn.

Tóm lại, đa số công ty chứng khoán đều đưa ra dự báo việc VND yếu hơn USD trong năm nay vẫn ở trong tầm kiểm soát, không nhiều biến động. Theo ước tính của Chứng khoán Vietcombank (VCBS), đồng VND trong năm 2023 có thể mất giá khoảng 3% so với đồng USD, thấp hơn mức biến động ghi nhận vào năm 2022.