Mới đây, CTCP Chứng khoán VNDirect đưa ra dự báo, động thái thoái vốn của VNPost có thể khiến Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank - Mã chứng khoán: LPB) thu hồi được toàn bộ số tiền gửi tại các phòng giao dịch bưu điện. Mới tháng 4 năm nay, VNPost đã tiến hành đấu giá 140,5 triệu cổ phiếu LPB, tương đương với 84,5% cổ phần nắm giữ tại ngân hàng, nhưng lại không thành công vì mức giá chào bán quá cao.

Thông tư 11/2023 của Ngân hàng Nhà nước quy định rõ, sau 7 ngày kể từ khi VNPost thoái vốn xuống dưới 5% vốn điều lệ của LPBank, những phòng giao dịch bưu điện (PTO) sẽ không được nhận tiền gửi tiết kiệm. Với những khoản tiền tiết kiệm chưa đáo hạn, phòng giao dịch bưu điện phải tiếp tục thực hiện đúng theo thỏa thuận trước đó với những khách hàng mới. Ngoài ra, phòng giao dịch bưu điện phải có biện pháp thanh toán cho khách hàng với những khoản tiền gửi đã đáo hạn.

VNDirect: Hoạt động của LPBank sẽ không bị ảnh hưởng từ việc VNPost thoái vốn
Ảnh: VNDirect

Theo đánh giá của VNDirect, LPBank có thế mạnh về việc cung cấp dịch vụ tài chính cho người dân tại vùng nông thôn cũng như các khách hàng hưu trí, cùng sự hỗ trợ của VNPost. Tuy nhiên, VNDirect đánh giá, việc VNPost thoái vốn cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến chiến lược đẩy mạnh cho vay bán lẻ của LPBank trong dài hạn. Phía ngân hàng cũng khẳng định, việc thoái vốn không tác động đến mối quan hệ giữa 2 bên, bởi LPBank và VNPost đã ký thỏa thuận hợp tác 50 năm.

Các chuyên viên phân tích của VNDirect nhận định, hậu thoái vốn, LPBank vẫn nhận được sự hỗ trợ của VNPost, ví dụ như cơ sở dữ liệu khách hàng chẳng hạn để phục vụ cho việc theo đuổi chiến lược cho vay bán lẻ với khách hàng hưu trí và người dân nông thôn. Chưa kể, hầu hết các nhân viên tại phòng giao dịch bưu điện là nhân viên của VNPost, không có nghiệp vụ hay chuyên môn ngân hàng. Sau khi VNPost thoái vốn, LPBank có thể dễ dàng hơn trong việc kiểm soát trình độ và chuyên môn của nhân viên.

VNDirect: Hoạt động của LPBank sẽ không bị ảnh hưởng từ việc VNPost thoái vốn
Sau khi VNPost thoái vốn, LPBank có thể dễ dàng hơn trong việc kiểm soát trình độ và chuyên môn của nhân viên. Ảnh minh họa

VNDirect ước tính, tổng tiền gửi tại các phòng giao dịch bưu điện tính đến cuối tháng 2 năm nay là 82.500 tỷ đồng. Báo cáo tài chính quý đầu năm cho thấy, tổng tiền gửi tại LPBank đạt 227.283 tỷ đồng. Trong kịch bản cơ sở, VNDirect tin rằng phía ngân hàng có thể thu hồi tất cả số tiền gửi tiết kiệm bưu điện thông qua việc thuyết phục khách hàng gửi tiền vào những phòng giao dịch ngân hàng của LPBank khi tiền gửi đáo hạn.

Triển vọng 2023 - 2024 của LPBank sẽ ra sao?

Theo đánh giá của VNDirect, thu nhập của LPBank trong những tháng còn lại của năm 2023 và trong năm tới sẽ gặp một số khó khăn.

Cụ thể, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng này trong những tháng còn lại của năm 2023 và nửa đầu năm 2024 sẽ được thúc đẩy từ cho vay doanh nghiệp ngành xây dựng và sản xuất do nhu cầu cho vay khách hàng cá nhân giảm xuống.

VNDirect kỳ vọng, ngành sản xuất trong những tháng tới sẽ phục hồi nhờ đơn hàng tăng trở lại từ các thị trường xuất khẩu chính; ngành xây dựng sẽ hưởng lợi từ việc Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công; trong khi đó, hoạt động ngân hàng bán lẻ cũng được dự báo phục hồi mạnh mẽ vào quý 4/2024.

VNDirect: Hoạt động của LPBank sẽ không bị ảnh hưởng từ việc VNPost thoái vốn
Ảnh: VNDirect

Các nhà phân tích cho rằng, biên lãi thuần (NIM) của LPBank trong giai đoạn 2023-2024 sẽ thu hẹp, được hỗ trợ một phần từ chi phí vốn giảm khi những khoản tiền gửi lãi suất cao đáo hạn. Công ty chứng khoán này còn đưa ra dự báo, quy định mới về Luật Kinh doanh bảo hiểm sẽ ảnh hưởng đến thu nhập ngoài lãi của LPBank.

Cũng theo VNDirect, quy định này sẽ tạo ra những khó khăn ngắn hạn với ngân hàng khi có đến 97,7% thu nhập từ phí thuần của ngân hàng đến từ hoạt động đại lý bảo hiểm. Xét về dài hạn, các chuyên gia phân tích vẫn duy trì triển vọng tích cực, bởi kỳ vọng thu nhập khả dụng của khách hàng được dự báo sẽ phục hồi trong năm 2024, ngân hàng và công ty bảo hiểm sẽ có biện pháp phù hợp để đáp ứng nhu cầu thực của khách hàng và chuyển dịch tượng của sản phẩm bảo hiểm nhân thọ từ người vay sang người gửi tiền.

VNDirect: Hoạt động của LPBank sẽ không bị ảnh hưởng từ việc VNPost thoái vốn
Ảnh: VNDirect

Với những yếu tố trên, VNDirect hạ triển vọng của LPBank trong những tháng còn lại của năm nay và cả năm tới. Theo dự báo của các chuyên viên phân tích, lợi nhuận ròng của LPBank trong năm 2023 sẽ giảm 4,5% và đạt 4.306 tỷ đồng. Trong khi đó, lợi nhuận năm 2024 được dự báo tăng 29%, đạt 5.555 tỷ đồng. Tăng trưởng tín dụng trong năm nay vẫn được dự báo duy trì ở mức 16%, năm 2024 là 16,3% với mục đích phản ánh sự phục hồi của ngành công nghiệp xây dựng, sản xuất và cho vay bán lẻ trong năm tới.

VNDirect dự phóng, NIM của LPBank trong năm 2023 và 2024 giảm thêm 0,4 điểm %, xuống lần lượt ở mức 3,2% và 3,4%. Chi phí tín dụng cũng được hạ từ 0,9% xuống 0,7% cho năm 2023, đến năm 2024 là từ 1% xuống 0,7%. Ngoài ra, VNDirect cũng kết hợp phương pháp định giá P/B cùng với định giá thu nhập thặng dư với tỷ trọng bằng nhau, từ đó đưa ra mức giá mục tiêu 15.700 đồng/cổ phiếu cho LPB.

VNDirect: Hoạt động của LPBank sẽ không bị ảnh hưởng từ việc VNPost thoái vốn
Ảnh: VNDirect

Phía công ty chứng khoán đánh giá, cổ phiếu LPB có tiềm năng tăng giá đến từ sự phục hồi của phân khúc ngân hàng bán lẻ. Bên cạnh đó, rủi ro giảm giá đến từ tỷ lệ nợ xấu cao hơn dự kiến, chi phí vốn của ngân hàng phải huy động thêm tiền gửi với mục đích bù đắp các khoản tiền gửi tiết kiệm bưu điện không thể thu hồi được.