Chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn

VN-Index khi khép lại năm 2023 đã tăng hơn 12% so với năm 2022. Mức tăng trưởng này thuộc nhóm cao nhất châu Á nhưng so với nhiều thị trường lớn vẫn còn khiêm tốn. Cụ thể, tại Mỹ Dow Jones đã lập đỉnh cao nhất mọi thời đại trong khi S&P 500 cũng gần như phá kỷ lục. Đáng chú ý, Nasdaq Composite chưa vượt đỉnh nhưng đã tăng ấn tượng hơn 44% trong năm 2023 và là một trong những chỉ số tăng mạnh nhất thế giới.

Với kỳ vọng phục hồi, dòng tiền sẽ chảy về chứng khoán trong năm 2024?
Trong bối cảnh nhiều thị trường tăng trưởng tốt hơn, khối ngoại tại Việt Nam bán ròng kỷ lục. Ảnh minh họa

Còn tại thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 đã tăng hơn 30%, lên mức đỉnh 33 năm và thuộc top tăng mạnh nhất toàn cầu. Cùng diễn biến, chỉ số Nifty 50 của Ấn Độ trong năm 2023 đã tăng gần 19%, tiếp tục lập kỷ lục mới. Tại Pakistan, chỉ số KSE-100 cũng bứt phá hơn 60% và hiện đang ở vùng đỉnh lịch sử.

Trong bối cảnh nhiều thị trường tăng trưởng tốt hơn, khối ngoại tại Việt Nam bán ròng kỷ lục. Khối ngoại đã bán ròng tổng cộng 22.114 tỷ đồng trong năm 2023, điều này khiến cho chứng khoán trong nước chịu ảnh hưởng tâm lý ít nhiều. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán cũng diễn biến không quá tiêu cực khi có sự tham gia mạnh mẽ của dòng tiền trong nước.

Đến năm 2024, chứng khoán vẫn được coi là một kênh kênh đầu tư hấp dẫn. Bên cạnh đó, dòng tiền trong nước lẫn khối ngoại đều sẽ có những diễn biến tích cực hơn. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích, Chứng khoán Yuanta khẳng định, môi trường lãi suất thấp sẽ tạo cơ hội phát triển cho thị trường chứng khoán 2024. Đối với Big4 ngân hàng trong nước, lãi suất huy động vẫn tiếp tục theo xu hướng giảm. Điều này sẽ chiết khấu vào doanh nghiệp niêm yết, đẩy giá cổ phiếu trong thời gian tới càng thêm hấp dẫn.

Với kỳ vọng phục hồi, dòng tiền sẽ chảy về chứng khoán trong năm 2024?
Theo chuyên gia của Chứng khoán KB (KBSV), một trong những rủi ro đáng lưu ý của năm 2024 sẽ đến từ loạt sự kiện như xung đột chính trị, kinh tế toàn cầu tăng trưởng thấp... Ảnh minh họa

Thời điểm hiện tại, thanh khoản hệ thống ngân hàng đã ổn định hơn. VN-Index đã tăng trở lại chứng tỏ việc Ngân hàng Nhà nước đã dừng việc hút tiền. Chia sẻ về triển vọng thị trường chứng khoán, nhà đầu tư ngoại Petri Deryng - nhà sáng lập và quản lý PYN Elite Fund đều tỏ ra khá lạc quan với tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Cụ thể, ông Petri Deryng dự báo: “Chứng khoán hiện đang có định giá hấp dẫn. Thời điểm hiện tại, P/E của thị trường Việt Nam đạt 11,6 lần. Dự báo cho thấy, con số này có thể rơi về mức thấp là 9 lần trong năm 2024 nhờ kết quả kinh doanh cải thiện. Hiện nay, P/S (chỉ số giá trên doanh thu) của VN-Index đạt 1,2 lần. Tôi kỳ vọng mức tăng trưởng doanh thu trong năm 2024 sẽ đạt trên 20%, đẩy chỉ số P/S về dưới 1, trừ trường hợp thị trường giảm điểm”.

Còn theo chuyên gia của Chứng khoán KB (KBSV), một trong những rủi ro đáng lưu ý của năm 2024 sẽ đến từ loạt sự kiện như xung đột chính trị, kinh tế toàn cầu tăng trưởng thấp, nhiều nền kinh tế hàng đầu thế giới như Mỹ hay Trung Quốc rơi vào suy thoái. Những yếu tố rủi ro trong nước chủ yếu là từ áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp năm 2024 ở mức cao kỷ lục. Theo KBSV, áp lực còn có thể đến từ những sự kiện ảnh hưởng đến an toàn hệ thống ngân hàng.

TPS nhấn mạnh yếu tố KRX trong năm 2024

Theo Chứng khoán Tiên Phong (TPS), ‘biến số’ KRX tiếp tục là yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường và các nhà đầu tư. Đồng thời, việc triển khai KRX đóng vai trò tiên quyết, đáp ứng yêu cầu hạ tầng trong việc nâng hạng của FTSE và MSCI. Nếu KRX dời lịch triển khai sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tâm lý nhà đầu tư, đặc biệt là các cá nhân.

Với kỳ vọng phục hồi, dòng tiền sẽ chảy về chứng khoán trong năm 2024?
Những yếu tố rủi ro trong nước chủ yếu là từ áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp năm 2024 ở mức cao kỷ lục. Ảnh minh họa

Một trong những yêu cầu đặt ra với ngành chứng khoán năm 2024 là đưa KRX vào vận hành. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, báo cáo mới nhất mà Bộ Tài chính nhận được từ chủ đầu tư cho thấy, hệ thống KRX đã tiến hành chạy thử nghiệm nội bộ và mở rộng rất nhiều lần. Những vấn đề kỹ thuật lớn cho đến nay cũng đã được giải quyết. Theo yêu cầu của đề án, cần phải chuyển sang một hệ khác kết nối các sở với Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam, có chức năng thanh toán bù trừ... nên hiện tại vẫn còn một số lỗi nhỏ. Thời điểm hiện tại, chủ đầu tư vẫn đang phối hợp với với các nhà thầu để khắc phục lỗi, sớm đưa vào vận hành thử nghiệm và mở rộng cho các thành viên thị trường.

Bổ sung thêm vấn đề này, bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong năm 2024 sẽ chú trọng tập trung vào việc hoàn thiện cơ chế cũng như chính sách nâng cao năng lực thị trường; chủ động theo dõi, giám sát cũng như xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên thị trường. Bên cạnh đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng sẽ tiếp tục tạo điều kiện để các doanh nghiệp niêm yết huy động vốn qua thị trường, gắn liền IPO với niêm yết, đồng thời rút ngắn thời gian phát hành IPO…