VPBank vừa qua đã gửi đi thông báo về việc điều chỉnh tỉ lệ sở hữu nước ngoài tối đa lên mức 30% vốn điều lệ. Đó là một trong những bước cuối cùng để ngân hàng này hoàn tất việc phát hành hơn 1,19 tỷ cổ phiếu chào bán riêng lẻ cho SMBC - Sumimoto Mitsui Banking Corp.

Thương vụ trị giá 1,5 tỷ USD này là vụ bán vốn cho nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất chưa từng có trong lịch sử ngành ngân hàng Việt Nam. VPBank sẽ nhận được khoản đầu tư 35.900 tỷ đồng vốn cấp 1 (tương đương 1,5 tỷ USD) của SMBC, nâng tổng vốn chủ sở hữu từ 103,5 nghìn tỷ đồng lên xấp xỉ 140.000 tỷ đồng.

Vốn ngoại “ồ ạt” chảy vào ngành ngân hàng
Hàng tỷ USD vốn ngoại chảy vào ngành ngân hàng

Hồi tháng 4, ngân hàng này đã nhận được đặt cọc 10% giá trị của thương vụ, khoảng 3.590 tỷ đồng. Theo bà Lưu Thị Thảo - Phó Tổng Giám đốc thường trực VPBank chia sẻ tại buổi gặp gỡ cổ đông ngày 18/5, ngân hàng sẽ hoàn tất các thủ tục và nhận tiếp 90% số tiền còn lại vào khoảng cuối tháng 7 và đầu tháng 8.

Vào giữa tháng 5, SHB cũng hoàn tất việc chuyển nhượng 50% vốn điều lệ SHBFinance cho đối tác Krungsri (Thái Lan), trong khi một nửa còn lại sẽ thanh toán vào 3 năm sau. Theo tiết lộ trước đó của Krungsri, ngân hàng sẽ bỏ ra 5,1 tỷ Baht Thái (156 triệu USD) cho thương vụ, khoảng 3.500 tỷ đồng.

Trong đợt chuyển nhượng vừa qua, SHB không công bố số tiền nhận được, tuy nhiên theo báo cáo tài chính quý II của SHB, ngân hàng này có khoản thu kỷ lục hơn 675 tỷ đồng từ hoạt động góp vốn, mua cổ phần, trong khi chỉ thu được hơn 2 tỷ đồng vào cùng kỳ năm ngoái. Theo báo cáo lưu chuyển tiền tệ, SHB đã thực nhận hơn 675 tỷ đồng, tiền thu cổ tức và lợi nhuận từ các khoản đầu tư và góp vốn dài hạn.

Ngoài ra, báo cáo tài chính của SHB cũng không còn ghi nhận SHBFinance là công ty con. Theo đó, đã thực hiện các bút toán điều chỉnh giảm tài sản và nguồn vốn về thoái vốn tại công ty tài chính này. SHBFinance sau đó được SHB nhắc tới với vai trò là công ty liên kết với 50% vốn thuộc về ngân hàng, thay vì mức 100% như hồi cuối quý I.

Ngoài hoạt động M&A, ngành ngân hàng cũng vừa đón nhận thêm nhiều khoản vay bằng ngoại tệ từ các định chế tài chính quốc tế.

Vốn ngoại “ồ ạt” chảy vào ngành ngân hàng
Ngành ngân hàng vừa đón nhận thêm nhiều khoản vay bằng ngoại tệ

OCB vừa qua đã nhận khoản vay 55 triệu USD từ DEG - định chế tài chính Phát triển thuộc Ngân hàng Tái thiết KFW của Đức. Ngân hàng này trước đó cũng đã nhận khoản vay từ Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) ở mức 100 triệu USD, tương đương gần 2.400 tỷ đồng.

Cách đây 3 tháng, VIB đã ký nhận khoản vay 100 triệu USD từ IFC để cải thiện nguồn lực tài chính cho hoạt động cấp tín dụng dành cho các khách hàng cá nhân vay mua nhà, sửa chữa nhà ở cũng như thúc đẩy hoạt động cấp tín dụng cho các khoản vay mua nhà có giá trị thấp.

SHB và IFC cũng tương tự khi ký hợp đồng tín dụng có trị giá 120 triệu USD vào giữa tháng 3.

Gần đây nhất, VPBank và TPBank cũng nhận khoản vay trị giá 300 triệu USD và 100 triệu USD với kỳ hạn 7 năm từ Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (DFC), để nâng cao khả năng tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp SME, nhất là doanh nghiệp SME được làm chủ bởi phụ nữ và hỗ trợ cho các dự án bền vững tại Việt Nam.

Ngành ngân hàng tiếp tục đón dòng vốn ngoại lớn

Bên cạnh thương vụ chuyển nhượng SHBFinance, SHB cũng đang tiếp tục triển khai việc chào bán cổ phiếu cho giới đầu tư nước ngoài.

Chủ tịch Đỗ Quang Hiển tại ĐHĐCĐ thường niên vừa qua chia sẻ, SHB đã tiếp xúc với các tập đoàn tài chính nước ngoài sâu hơn và trong năm nay hoặc đầu năm sau, dự kiến ngân hàng sẽ có một “chàng rể ngoại”.

Về thương vụ này, mới đây Reuters đã dẫn nguồn tin thân cận cho hay SHB đang đàm phán bán 20% vốn cho nhà đầu tư nước ngoài. Trong thương vụ này, SHB cũng đã thu hút một số nhà đầu tư từ Nhật Bản và Hàn Quốc với định giá ngân hàng có thể đạt từ 2-2,2 tỷ USD.

Dự kiến SeABank cũng phát hành riêng lẻ thêm tối đai 94,6 triệu cổ phiếu, tương đương 4,6366% lượng cổ phiếu đang lưu hành theo kế hoạch đã được thông qua để chào bán cho 1 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Theo dự tính, đó là quỹ Norfund (The Norwegian Investment Fund for developing countries - Quỹ đầu tư Na Uy cho các nước đang phát triển). SeABank sẽ nhận về tối thiểu 1.217 tỷ đồng và tối đa là 3.503 tỷ đồng qua thương vụ này.

Vốn ngoại “ồ ạt” chảy vào ngành ngân hàng
Ngành ngân hàng tiếp tục đón dòng vốn ngoại lớn

Trong năm nay, LPBank cũng đang triển khai các bước trong việc phát hành riêng lẻ 300 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài. Sau khi được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, HĐQT ngân hàng sẽ quyết định về thời gian chào bán cụ thể. Đối với nhà đầu tư chiến lược, cổ phiếu chào bán cho nhà đầu tư nước ngoài bị hạn chế chuyển nhượng 3 năm, còn với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là chuyển nhượng 1 năm.

Về phía nhóm Ngân hàng cổ phần Nhà nước, từ lâu BIDV đã có kế hoạch phát hành riêng lẻ 9% cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài, song vẫn chưa thành công.

“Năm nay chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này. Hiện nay chúng tôi có một số nhà đầu tư tiềm năng nhưng không thể công bố được. Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện nhiệm vụ này trong năm 2023”, Chủ tịch Phan Đức Tú nhấn mạnh với cổ đông tại đại hội vừa qua.

Theo Chủ tịch Phạm Quang Dũng tại Vietcombank, ngân hàng mới chỉ đang dừng ở bước thuê tổ chức tư vấn trong kế hoạch phát hành riêng lẻ 6,5% vốn điều lệ cho nhà đầu tư nước ngoài. Vietcombank dự kiến sẽ triển khai phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài trong giai đoạn 2023-2024.