Chiều ngày 30/11, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp để điều hành tăng trưởng tín dụng trong phần còn lại của năm nay.

Ngân hàng không có tình trạng thiếu vốn

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà báo cáo tại cuộc họp, dư nợ toàn hệ thống tính đến ngày 23/11 tăng 8,38% so với cuối năm ngoái, thấp hơn đáng kể so với mục tiêu 14,5% của cả năm. Như vậy, dư địa còn lại của cả hệ thống để mở rộng tăng trưởng tín dụng là rất lớn, khoảng 6,2%, ngang mức 735.000 tỉ đồng để cấp cho nền kinh tế. Phó Thống đốc cho biết, thời gian qua, tăng trưởng tín dụng chưa cao phần lớn do nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn và quá trình hồi phục còn diễn biến chậm. Do đó, cầu tín dụng sụt giảm và sức hấp thụ vốn của doanh nghiệp cũng như nền kinh tế còn yếu…

Vốn tín dụng vẫn còn 735.000 tỷ đồng chờ người đến vay
Các Ngân hàng khẳng định không thiếu vốn để bơm vào nền kinh tế

Theo đại diện các ngân hàng thương mại Tiên Phong, Sacombank, Techcombank, VPBank, MB Bank… chia sẻ tại cuộc họp, dù Ngân hàng nhà nước điều hành khá hợp lý, lãi suất cho vay giảm sâu và các NHTM đã tung ra nhiều ưu đãi, chủ động tìm kiếm khách hàng trong bối cảnh khó khăn chung và cầu tín dụng suy giảm. Tuy nhiên, việc giải ngân vẫn tắc nghẽn.

Các ngân hàng sẽ tiếp tục theo sát sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN từ nay đến hết năm, rà soát các khách hàng, nỗ lực tăng cường công tác cho vay, để đạt kết quả cao nhất của mục tiêu.

Theo đại diện các Ngân hàng khẳng định, họ không thiếu vốn để bơm vào nền kinh tế, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tín dụng. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ nằm ở công tác điều hành chính sách tiền tệ, room tín dụng hay tín dụng mà còn ở khả năng hấp thụ vốn.

Vốn tín dụng vẫn còn 735.000 tỷ đồng chờ người đến vay
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì cuộc họp để điều hành tăng trưởng tín dụng trong thời gian còn lại của năm

Đại diện của một ngân hàng thương mại cho biết làm ngân hàng, đặc biệt là NHTM thì đều thích cho vay bởi không cho vay được thì gọi là “thất nghiệp”. Tuy nhiên, tất cả các phân khúc khách hàng trong bối cảnh hiện nay đều bị ảnh hưởng, do đó giải ngân tín dụng là bài toán khó khăn.

Các Ngân hàng cho rằng, cần có giải pháp đồng bộ của của các cấp, các ngành, cùng sự nỗ lực của các doanh nghiệp để nâng cao khả năng hấp thụ vốn, tương như như việc "không thể vỗ tay bằng một bàn tay" nhằm thúc đẩy giải ngân tín dụng. Theo đại diện của các NHTM đề nghị, cơ quan có thẩm quyền nên tiếp tục thực hiện nghiên cứu, triển khai giải pháp, đặc biệt là xử lý những bất cập về pháp lý liên quan tới bất động sản; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công để dẫn dắt đầu tư, hay những giải pháp kích cầu tiêu dùng trong nước, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán đang đến gần… Qua đó, nhằm khơi thông dòng chảy tín dụng.

Sớm tháo gỡ khó khăn

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái kết luận cuộc họp, đề nghị các NHTM tiếp tục phản ánh để Thủ tướng Chính phủ và NHNN hiểu được tình hình, qua đó có những giải pháp điều hành hiệu quả. Ngoài ra, cũng đề nghị NHNN tiến hành nghiên cứu ý kiến của các NHTM nhằm phát huy được những ưu điểm, giải quyết những tồn tại để điều hành tín dụng tốt hơn.

Theo Phó Thủ tướng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm đến việc điều hành chính sách tiền tệ nói chung và chính sách tín dụng nói riêng nhằm bơm vốn vào nền kinh tế, đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh. Tuy nhiên, tới nay sắp hết năm 2023 nhưng tăng trưởng tín dụng vẫn không đạt được theo kế hoạch đề ra.

Do vậy, NHNN cần có đánh phá và phân tích chi tiết, cụ thể, đầy đủ mọi khía cạnh trong điều hành tín dụng, khả năng hấp thụ vốn, kiểm tra toàn bộ những vướng mắc để cùng kịp thời tháo gỡ nhằm điều hành tín dụng tốt hơn trong năm sau.

Vốn tín dụng vẫn còn 735.000 tỷ đồng chờ người đến vay
NHNN đã thông báo tăng hạn mức tín dụng cho nhiều NHTM

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "NHNN cần phải bám sát tình hình thực tế của nền kinh tế và nhu cầu của cộng đồng DN, người dân, rà soát, xem lại các quy định để điều chỉnh, nhằm điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng chủ động, linh hoạt hơn".

Từ nay đến hết năm, NHNN cần theo sát các chỉ đạo và nỗ lực có thêm những giải pháp điều hành, cấp tín dụng cho nền kinh tế, đảo bảo kinh tế vĩ mô ổn định, kiểm soát lạm phát, hướng dòng vốn vào các lĩnh vực ưu tiên theo pháp luật quy định và đảm bảo an toàn hệ thống.

Về quan điểm "không thể vỗ tay bằng một bàn tay" nêu trên, Phó Thủ tướng cũng nhận định rằng, hai bàn tay không vỗ trúng nhau thì cũng không thể tạo nên âm thanh. Bởi vậy, ông đề nghị NHNN và các NH cần chủ động và sẵn sàng hơn nữa để kịp thời giải ngân khi người dân và doanh nghiệp có nhu cầu.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng kiến nghị các bộ ngành địa phương tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cả nền kinh tế, đặc biệt là vấn đề kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh đầu tư công, thúc đẩy thị trường địa ốc…

Nới room tín dụng

Cũng trong cùng ngày, NHNN đã thông báo mức tăng trưởng tín dụng thêm cho nhiều NHTM. Cụ thể, những ngân hàng có dư nợ tín dụng đạt tới 80% chỉ tiêu đã được thông báo sẽ được bổ sung hạn mức dựa trên cơ sở xếp hạng năm 2022. Ngoài ra, ưu tiên thêm cho những tổ chức tín dụng tập trung tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ và giảm lãi suất cho vay xuống mức thấp trong thời gian qua.

Việc tăng hạn mức này là sự chủ động từ phía NHNN. Còn NHTM không cần thiết phải đề nghị hay xin bổ sung.

Ngoài ra, NHNN cũng đề nghị các tổ chức tín dụng đẩy mạnh việc kiểm tra, rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục, quy trình cho vay. Điều đó không chỉ đảm bảo tuân thủ quy định, mà còn tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng tiếp cận được tín dụng, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp hồi phục sản xuất - kinh doanh.