Theo Doanhnhan.vn, Ngân hàng Nhà nước từ đầu năm đến nay đã giảm mạnh lãi suất tái chiết khấu và lãi suất tái cấp vốn, trần lãi suất ngắn hạn. Theo đó, lãi suất huy động, cho vay tại các ngân hàng thương mại đều đang giảm mạnh. Nhiều nhà băng tung các gói vay ưu đãi tiêu dùng, mua nhà, thậm chí là “đảo nợ”.

Thời điểm hiện tại, lãi suất cho vay bình quân ở mức khoảng 7,9%/năm đối với cho vay mới còn lãi suất huy động ở mức 4,7%/năm. Lãi suất cho vay với những món vay chưa đến kỳ hạn là 9,4%/năm, lãi suất huy động cũ là 6,5%/năm.

Nhiều người kỳ vọng, lãi suất hạ nhiệt sẽ làm “tan băng” thị trường bất động sản, giảm áp lực lãi vay với những khoản vay theo lãi suất thả nổi của những doanh nghiệp phát triển dự án.

Vốn tín dụng vào bất động sản vẫn tắc dù lãi suất hạ nhiệt
Nhiều người kỳ vọng, lãi suất hạ nhiệt sẽ làm “tan băng” thị trường bất động sản. Ảnh minh họa

TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia Tài chính ngân hàng mới đây đã chia sẻ tại Hội thảo ‘Bất động sản phía Nam’ và cho biết, ngân hàng đang “ế” vốn nhưng doanh nghiệp lại thiếu vốn. Một trong những nguyên nhân lớn nhất là rủi ro của nền kinh tế và rủi ro từ phía khách hàng của các ngân hàng đều tăng lên. Tình hình vốn tín dụng cho doanh nghiệp bất động sản đang rơi vào bế tắc. Ngân hàng sợ rủi ro, song tài sản bất động sản lại không đủ giá trị để thế chấp.

Nhiều ngân hàng yêu thích việc mua trái phiếu của doanh nghiệp địa ốc phát hành, bởi trái phiếu này được đảm bảo bằng bất động sản. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp này đang là khách hàng của ngân hàng. Tuy nhiên, tài sản bất động sản ảm đạm, mất giá trong thời gian qua khiến đôi bên ngỡ ngàng. Ngân hàng cho vay ở mức 70-80% trên giá trị tài sản, song khi giá trị tài sản giảm đến 50% khiến giá trị thực của thế chấp thấp hơn dư nợ. Ngân hàng trong trường hợp này lo sợ rủi ro, sẽ không cho vay nữa.

Ông Hiếu nhận định, các doanh nghiệp bất động sản không sợ lãi suất. Tuy nhiên, họ vẫn không vay được tiền vì tình hình tài chính suy giảm, không còn tài sản đảm bảo hoặc tài sản đảm bảo đang giảm giá. Vì thế, dù Ngân hàng Nhà nước đã giảm lãi suất 4 lần nhưng thị trường vẫn trầm lắng. Chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản cho đến nay vẫn chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm. Vấn đề khai thông nguồn vốn nhiều khả năng phải đợi đến năm 2024.

Đồng quan điểm, Chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển cho biết, lãi suất giảm chỉ là điều kiện cần, không phải điều kiện đủ để kích thích dòng tiền chảy vào bất động sản. Ở đây, điều kiện đủ là thị trường phải đủ sức hấp dẫn với nhà đầu tư. Vị này cũng cho biết, giá bất động sản trong thập kỷ qua đã nhiều lần lập đỉnh. Năm 2013, giá bất động sản vẫn ở mức vừa phải để mua đầu tư hoặc cho thuê; đến giai đoạn 2016 - 2018 đã tăng tương đối mạnh. Năm 2019 bắt đầu tăng chậm lại, tưởng như sắp đảo chiều giảm giá thì đến giai đoạn 2020 - 2021, giá bất động sản lại tăng mạnh. Dễ dàng thấy được, giá bất động sản tăng liên tục trong thời gian qua nhưng sẽ không có chuyện tăng mãi.