Vào chiều ngày 17/10, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC), đã tổ chức họp cuộc đại hội cổ đông bất thường năm 2023.

Trong đó, ông Lê Viết Hải là Chủ tịch Hội đồng quản trị chia sẻ tính đến hết ngày 31/12/2022, Xây dựng Hòa Bình vẫn còn dư nợ tại 14 ngân hàng. Tuy nhiên sau 10 tháng thì công ty đã tất toán 1.327 tỷ đồng công nợ tại 7 ngân hàng. Hiện công ty chỉ còn dư nợ tại 7 ngân hàng với số tiền là 4.756 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Hòa Bình cũng đã hoàn tất việc thu về số nợ công và lãi trả chậm và những chi phí phát sinh từ Tập đoàn FLC với số tiền hơn 3014 tỷ đồng sau gần 3 năm thực hiện thu hồi.

Đồng thời, ông Hải cũng thông tin thêm về kết quả các vụ kiện gần nhất mà Xây dựng Hòa Bình đã giành chiến thắng: Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam đã buộc Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển đô thị thanh toán cho Xây dựng Hòa Bình gần 162 tỷ đồng.

Ngoài ra, Tòa án nhân dân TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định cũng tiếp nhận hồ sơ và chấp thuận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Tập đoàn Hòa Bình với Công ty TNHH Vì khoa học, yêu cầu công ty này thanh toán hơn 100 tỷ đồng cho Xây dựng Hòa Bình.

Xây dựng Hòa Bình tiết lộ tên của hàng loạt “con nợ” lớn
Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đang dần hồi phục sau những biến cố lớn

Tính đến ngày 16/10 đã có 99 nhà cung cấp, nhà thầu phụ đồng ý thỏa thuận thực hiện hoán đổi công nợ bằng cổ phiếu với tập đoàn, tương đương với giá trị khoảng 405 tỷ đồng. Giá phát hành cổ phiếu dự kiến là 12.000đ/cp, tuy nhiên, giá giao dịch trên sàn hiện tại chỉ dao động ở mức 8000đ/cp.

Cụ thể, công ty dự kiến sẽ phát hành riêng lẻ khoảng 220 triệu cổ phiếu với giá ưu đãi để bán cho ra thị trường nhưng mức giá sẽ không thấp hơn 12.000 đồng/cp. Dự kiến số tiền huy động được khoảng 2.640 tỷ đồng, được sử dụng cho mục đích bổ sung nguồn vốn và thanh toán những khoản nợ tồn đọng.

Đối với những khoản công nợ thì công ty dự kiến sẽ phát hành 54 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 12.000 đồng/cp. Những cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm. Trong đó sẽ được chia theo tỷ lệ là 1:2:1, nghĩa là cứ với mỗi 12.000 đồng nợ sẽ được hoán đổi thành 1 cổ phiếu.

Trong buổi họp, ông Lê Viết Hải cũng tiết lộ đã kí kết hợp đồng thỏa thuận về nguyên tắc với một tập đoàn đầu tư và phát triển lớn trên quốc tế. Đây là yếu tố rất quan trọng để hỗ trợ cho doanh nghiệp mở rộng thị phần, cải thiện kết quả kinh doanh của Hòa Bình. Trong thỏa thuận này, Xây dựng Hòa Bình sẽ nhận được sự hỗ trợ từ trực tiếp đến gián tiếp để thực hiện những dự án có quy mô lớn trên thị trường.

Những điều khoản thỏa thuận này sẽ được công ty giữ bảo mật đến khi chính thức kí kết hợp đồng. Việc trao đổi thông tin và đánh giá đang được đẩy nhanh tiến độ để thực hiện trước ngày ngày 31/12.

Đồng thời, Ông Lê Viết Hải cũng đã dành lời cảm ơn đến những người lãnh đạo và các nhân viên đã đồng hành với công ty trong suốt thời gian khó khăn vừa qua. Thậm chí, ngay cả khi cắt giảm 50% lương hay công ty chậm lương thì các nhân viên vẫn ở lại để cùng công ty vượt qua thời điểm này.

Ngoài ra, ông Hải cũng dành lời cảm ơn đến các nhà thầu phụ, nhà cung cấp, sản xuất vật liệu xây dựng đã hiểu được sự khó khăn của doanh nghiệp trong thời gian qua, thông cảm sâu sắc và hỗ trợ, giãn nợ cho doanh nghiệp vào lúc khó khăn nhất.

Tiết lộ những “con nợ” toàn cái tên lớn

Cũng trong buổi họp này, ông Lê Viết Hiếu đảm nhận chức vụ Phó chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình cũng đã tiết lộ những thông tin quan trọng. Về tổng nợ công ty phải tổng nợ phải thu của công ty là 9.192 tỷ đồng.

Trong đó những chủ đầu tư nợ nhiều nhất là Novaland, Sun Group, Sunshine, Gamuda Land, Vingroup, Cocobay, Ecopark, MIKGroup, My Way Group. Công ty dự kiến trong quý IV sẽ thu được 2.836 tỷ đồng trong tổng số nợ nói trên và lũy kế đến Tết Nguyên đán 2023 có thể thu được 4.846 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ông Hiếu cũng chia sẻ việc công ty đạt được kế hoạch kinh doanh dự kiến trong năm 2023 là điều rất khó, bởi lẽ Tập đoàn đã trải qua một năm đầy khó khăn và biến động về bộ máy nhân sự cũng như các hoạt động.

Dự kiến doanh thu hợp nhất chỉ đạt 7.800 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến của doanh nghiệp sẽ vẫn âm vì việc thanh lý tài sản chưa thể thực hiện, các đối tác cũng gặp khó khăn nên việc thanh toán tiền sẽ bị chậm hơn so với thời gian dự kiến.

Xây dựng Hòa Bình tiết lộ tên của hàng loạt “con nợ” lớn
Hàng loạt những cái tên đang nợ Xây dựng Hòa Bình đã được ông Lê Viết Hiếu tiết lộ

Ông Lê Văn Nam - Tổng giám đốc của Tập đoàn cho biết dòng tiền thu từ các dự án thi công đã tăng lên đáng kể trong vài tháng trở lại đây. Hiện tại, tập đoàn đang phải xử lý 26 vụ chậm thanh toán, trong đó 12 vụ kiện được đưa ra tòa thì công ty đều đã thắng và thu hồi được tiền từ chủ nợ.

Hiện tại, công ty đang đốc thúc, thu hồi nợ từ chủ đầu tư Cocobay. Đồng thời, Tập đoàn cũng đang theo dõi dòng tiền từ 22 dự án đang triển khai để cân đối, bổ sung lại cho phù hợp với tính hình của doanh nghiệp.

Dự kiến trong trung hạn tập đoàn sẽ phải thanh lý một số tài sản để giải quyết một số vấn đề khó khăn trước mắt. Xây dựng Hòa Bình cũng đang mong chờ vào những đợt phát hành thành công cổ phiếu và dự kiến sẽ nghiên cứu để phát hành trái phiếu trung và dài hạn để cải thiện tình hình.

Ông Nam cho biết Tập đoàn đang hướng đến mục tiêu trước mắt là đưa tỷ lệ đòn bẩy nợ của công ty về 2 lần, rồi về mức 1,5 lần. Để thực hiện được việc này thì Tập đoàn sẽ tăng vốn chủ sở hữu và chuyển nhượng một số bất động sản.

Chỉ trong một thời gian ngắn Xây dựng Hòa Bình đang chứng minh cho các nhà đầu tư và đối tác thấy thực lực của họ và những cải thiện đáng kể trong việc xử lý khủng hoảng. Do đó, có thể thấy các doanh nghiệp lớn sẽ vẫn vững vàng trước những sóng gió trên thị trường.