Lãi suất tiết kiệm

Nhiều ngân hàng đã có 4 đợt điều chỉnh lãi suất tiết kiệm vào tháng 8, đưa mức cao nhất về vùng 7%. Sau nhiều NHNN giảm lãi suất điều hành, lãi suất huy động sụt giảm mạnh.

Lãi suất tiết kiệm giảm tới 3-4% so với giai đoạn cao điểm vào cuối năm ngoái, nhất là từ kỳ hạn 6 tháng trở lên. Lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng của 4 ngân hàng quốc doanh bị kéo về mức dưới 5%.

Trong báo cáo cập nhật triển vòng ngành nửa cuối 2023, Chứng khoán Rồng Việt (DCDS) dự báo NHNN sẽ có thêm 1 lần giảm 50 điểm lãi suất cơ bản và sớm nhất trong quý III. Lãi suất điều hành sẽ trở về mức thấp của giai đoạn trước dịch.

Công ty Chứng khoán Yuanta cũng đưa ra kịch bản tương tự. Công ty này dùng mô hình CIR nhằm ước tính sự thay đổi lãi suất trong một năm tới kỳ vọng NHNN có thể hạ lãi suất điều hành thêm 50 điểm phần trăm vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Xu hướng dòng tiền cuối năm 2023 sẽ đổ vào đâu?
Dòng tiền tiết kiệm đổ vào các ngân hàng vẫn tăng dù lãi giảm

Thế nhưng, dòng tiền tiết kiệm đổ vào các ngân hàng vẫn tăng dù lãi giảm. Thống kê của NHNN tính đến hết tháng 6/2023 cho thấy tiền gửi tiết kiệm của dân cư đạt 6,38 triệu tỷ đồng, tăng 8,82% so với cuối năm trước. Tiền gửi tiết kiệm của cư dân vào ngân hàng tháng 6 tăng hơn 35.340 tỷ đồng so với tháng 5.

TS Lê Anh Tuấn, Giám đốc khối Chứng khoán, Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital cho rằng có thể nhìn vào bối cảnh nửa đầu năm 2023 để giải thích việc này khi các kênh truyền thống như chứng khoán, bất động sản và vàng chưa có tín hiệu khả quan rõ ràng.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Công ty chứng khoán Yuanta, dòng tiền của nhà đầu tư khó chảy nhiều vào kênh tiết kiệm trong xu hướng lãi suất huy động thấp như hiện tại.

Chuyên gia nhận định: “So với hồi đầu năm, nhiều người có thể phân bổ trên 50% danh mục vào kênh tiết kiệm do lo ngại rủi ro. Tuy nhiên, hiện tại cơ cấu tiền gửi trong danh mục có thể thay đổi, nhà đầu tư có xu hướng đa dạng hóa kênh đầu tư".

Vàng

Sáng ngày 12/9, giá vàng mở cửa với mua vào 1.963 USD/ouce, bán ra 1.963,5 USD/ouce, thấp hơn so với dự báo hồi đầu năm của Mike McGlone – chiến lược gia vĩ mô cao cấp của Bloomberg Intelligence.

Theo khảo sát về nhu cầu vàng của Hội đồng vàng Thế giới (WGC), trong quý II.2023, lực cầu tiêu thụ vàng giảm 9% so với cùng kỳ, từ 14 tấn còn 12,7 tấn. Sự sụt giảm đến từ nhu cầu tiêu thụ vàng thỏi và trang sức đều sụt giảm.

Xu hướng dòng tiền cuối năm 2023 sẽ đổ vào đâu?
Quý III là mùa thấp điểm của vàng

Theo dự báo, quý III là mùa thấp điểm của vàng nhưng cuối năm có thể chứng kiến tăng mạnh do nhu cầu tăng. Ở thời điểm hiện tại, vàng được xem là kênh đầu tư trung tính, nhưng khó biến động lớn.

USD

Vào tháng 1, tỷ giá USD ở mức 23.445 đồng, đến tháng 9, mức giá này đạt 24.052,5 đồng. Hai tuần trước, giá USD tăng lên ở mức cao nhất trong 8 tháng khi đạt 24.115 đồng, tăng 1,6% so với hồi đầu năm. Trên thị trường tự do, giao dịch USD cũng tăng đáng kể.

USD tăng giá, thế nhưng vẫn thấp hơn so với đợt cao điểm từ tháng 10 tới tháng 12/2022 do sức ép thắt chặt tiền tệ của các quốc gia trên toàn cầu.

Nhóm phân tích của Ngân hàng Shinhan cho biết, tiền đồng thường có xu hướng cùng chiều với nhân dân tệ khi đối tác thương mại lớn nhất là Trung Quốc. Gần đây, việc đồng nhân dân tệ suy yếu vì Trung Quốc mất đà hồi phục trong sản xuất đã gây ra áp lực mất giá lên tiền đồng trong ngắn hạn.

Theo báo cáo triển vọng kinh tế cuối năm ngoái, VNDirect cho biết tỷ giá tiền đồng có thể chịu sức ép vào nửa cuối năm vì lãi suất điều hành của Fed có thể ở vùng đỉnh. Bên cạnh đó, lạm phát trong nước có thể tăng từ quý III/2023, gây sức ép lên tỷ giá.

Chứng khoán

Theo đánh giá của TS Lê Anh Tuấn, nhờ các động lực từ chính sách tiền tệ được nới lỏng, lãi vay giảm, chính sách tài khóa mở rộng, định giá thị trường còn hấp dẫn, thị trường chứng khoán đã được hưởng lợi. Bởi vậy, kênh chứng khoán sẽ thu hút dòng tiền của giới đầu tư.

Thế nhưng, qua quý I, chứng khoán đã giằng co rồi tăng trở lại vào tháng 5. Với lượng mở tài khoản vượt ngưỡng 105.000 đăng ký, tăng liên tục trong tháng 6,7/2023, tâm lý nhà đầu tư cũng đã diễn biến khả quan.

Xu hướng dòng tiền cuối năm 2023 sẽ đổ vào đâu?
Kênh chứng khoán sẽ thu hút dòng tiền của giới đầu tư

Theo SSI, kỳ xem xét của tổ chức FTSE Russell cũng "thắp" lên các tín hiệu tích cực cho thị trường chứng khoán từ nay tới hết năm.

Theo đánh giá từ FTSE, cổ phiếu Việt Nam chứng kiến tỷ suất sinh lời dài hạn cao hơn so với cổ phiếu tại thị trường mới nổi. Lũy kế 19 năm, tăng trưởng lợi nhuận của các cổ phiếu trên sàn chứng khoán Việt đạt 107,8%, còn thị trường mới nổi khác đem lại lợi nhuận khiêm tốn hơn. Chỉ số FTSE Vietnam 30 Index có hệ số P/E 12 tháng trung bình ở mức 15 lần, khá hấp dẫn với các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư dài hạn tìm kiếm cơ hội tăng lợi nhuận.

Theo VNDirect, ngoài những gam màu sáng thì thị trường vẫn có các yếu tố rủi ro về tình hình vĩ mô như việc tăng lãi suất từ Fed hay chênh lệch lãi suất.

Bất động sản

Lượng tìm mua bất động sản trong nửa đầu năm 2023 giảm đáng kể so với cùng kỳ. Thế nhưng, thị trường nhà đất từ tháng 7 đã có những tín hiệu khả quan hơn.

Tuy vậy, thanh khoản vẫn chậm chủ yếu do niềm tin đang cản bước nhà đầu tư trong việc xuống tiền.

Xu hướng dòng tiền cuối năm 2023 sẽ đổ vào đâu?
Lượng tìm mua bất động sản trong nửa đầu năm 2023 giảm đáng kể

Tại tọa đàm "Tan băng bất động sản – Góc nhìn của người trong nghề" do Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) vừa tổ chức, nhiều chuyên gia cho rằng trong năm 2023, thị trường bất động sản chưa thể tan băng dù các tín hiệu lạc quan được kỳ vọng có thể xuất hiện từ quý cuối năm.

Tuy vậy, thị trường có thể ấm dần lên nhờ những động lực từ việc hạ lãi suất điều hành, pháp lý được gỡ khó, lãi vay bắt đầu giảm nhẹ.