Giới chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán đang diễn ra xu hướng mới và đón dòng tiền đầu tư trở lại. So với những dữ liệu lịch trước đó, thị trường ghi nhận các tín hiệu tạo “đáy”.

Tiếp tục xu hướng phục hồi

Kể từ đầu tháng 11/2023, trong phiên ngày 2/11, chỉ số VN-Index đã tăng mạnh nhất kể từ đầu năm. Ở phiên này, nhóm chứng khoán tăng mạnh nhất với toàn bộ các mã, bao gồm 11 mã tăng trần. Với nhóm bất động sản, có 30 mã tăng hết biên độ. Toàn nhóm cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 2/11 đều chốt phiên trong sắc xanh.

Xu hướng lập đáy trung hạn đang diễn ra trên thị trường chứng khoán?
Từ đầu tháng 11 đến nay, hàng loạt mã chứng khoán tăng điểm

Sàn HoSE ghi nhận có 516 cổ phiếu tăng, chỉ 32 mã giảm. VN-Index kết phiên tăng 35,81 điểm (tương đương 3,44%) lên 1.075,47 điểm, ghi nhận mức tăng mạnh mẽ nhất kể từ sau phiên tăng hơn 36 điểm vào ngày 3/1.

Tại phiên giao dịch 8/11, thị trường tiếp tục chứng kiến một phiên bùng nổ cả về điểm số và thanh khoản với sắc xanh, tím lan rộng, VN-Index tăng hơn 33 điểm lên 1.113,43 điểm. Sàn HoSE có tới hơn 500 cổ phiếu tăng, trong đó có 57 cổ phiếu tăng trần.

Thanh khoản trong phiên này tăng mạnh, giá trị giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận đạt 18.600 tỷ đồng, gấp 1,5 lần so với phiên trước đó và cao hơn so với mức trung bình một tháng qua.

Tại phiên giao dịch ngày 10/11, VN-Index đóng cửa ở 1.101,68 điểm, tăng 24,9 điểm so với tuần trước.

Theo các chuyên gia, nhịp giảm điểm trong thời gian trước đó như một dịp săn sales giảm giá với nhiều cổ phiếu tốt chiết khấu 30 - 40%, nếu ai đã mua và nắm giữ trong khoảng thời gian trung và dài hạn sẽ đạt hiệu suất đầu tư rất tốt. Dòng tiền đầu tư thông minh lập tức kích hoạt để không bỏ lỡ cơ hội này, đặc biệt trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm đang giảm kỷ lục và thị trường chứng khoán có nhiều kỳ vọng hơn.

Giám đốc chiến lược Công ty Chứng khoán KBSV - Ông Trần Đức Anh cho rằng, áp lực lạm phát, áp lực tỷ giá đã hạ nhiệt, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cũng giảm… đều là các thông tin tích cực tác động đến thị trường. Xu hướng phục hồi cũng sẽ tiếp diễn trong thời gian tới.

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt, nhìn tổng thể, sau khi lấy lại vùng điểm quan trọng quanh ngưỡng 1.094 điểm, VN-Index có thể trở lại xu hướng tăng trung hạn trong những tháng cuối năm.

Xu hướng lập đáy trung hạn đang diễn ra trên thị trường chứng khoán?
VN-Index có thể trở lại xu hướng tăng trung hạn trong những tháng cuối năm

Nhà đầu tư sẽ có cơ hội khi tận dụng các nhịp điều chỉnh của thị trường về vùng 1.088 -1.094 điểm để mở các vị thế mua trading. Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Agriseco cho rằng, xu hướng tăng trưởng vẫn sẽ tiếp diễn. Các nhịp rung lắc chính là cơ hội để giải ngân khi dòng tiền trở lại, đồng thời khuyến khích nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức 70 - 80% danh mục, ưu tiên nhóm các cổ phiếu bluechip.

Thị trường chứng khoán có thể đi theo hình chữ U

Có thể thấy, sau một thời gian dài giảm mạnh, thị trường đã xuất hiện các phiên phục hồi. Trước diễn biến này, nhà đầu tư đặt ra câu hỏi liệu đã đi qua vùng “đáy” hay chưa. Chia sẻ tại Tọa đàm Phố Tài chính, Giám đốc Phân tích, Công ty CP Chứng Khoán BIDV (BSC) - Ông Trần Thăng Long cho rằng, rất khó để có một phương án chính xác về việc đâu là đáy hay đỉnh của thị trường.

Ông cũng cho biết một số yếu tố liên quan tới những đặc điểm khi vùng đáy thị trường diễn ra với kinh nghiệm quan sát thị trường trong khoảng 2 thập kỷ qua để các nhà đầu tư có thể tham khảo.

Các yếu tố gồm: định giá thị trường phải rẻ, vùng P/E khoảng 10 - 11 lần và vùng P/B khoảng 4,4 – 4,5 lần và thường thấp hơn tương đối so với trung bình 5 năm; thanh khoản sẽ giảm, thấp hơn khoảng 50% so với thanh khoản ở vùng đỉnh gần nhất; nhà đầu tư nước ngoài chuyển sang trạng thái mua ròng trở lại hoặc ít bán ròng đi.

Xu hướng lập đáy trung hạn đang diễn ra trên thị trường chứng khoán?
Nhà đầu tư nên có kế hoạch chuẩn bị cho việc thị trường có thể suy giảm tiếp hoặc hồi phục trong thời gian tới

Thêm một yếu tố quan trọng nữa là các diễn biến của những cổ phiếu dẫn dắt - các mã có trọng số cao trên thị trường và được nắm giữ bởi nhiều nhà đầu tư. Thị trường thường sẽ tạo đáy khi những mã này có dấu hiệu ổn định trở lại, gồm các mã lớn như BIDV, VCB, hay FPT; HPG; VNM… Theo ông Long, với đợt giảm vừa qua, phần lớn những mã nêu trên hiện đã đi vào giao dịch tương đối ổn định và đâu đó tín hiệu tạo đáy là có.

Giám đốc Tư vấn Đầu tư Maybank Investment Bank - Ông Phan Dũng Khánh đưa ra 2 kịch bản. Một là nếu vùng kháng cự 1.020 giữ vững trong tháng 11 thì có thể xem đây là đáy ở trung hạn. Với kịch bản xấu hơn, nếu vùng đáy thủng thì có thể giảm tiếp.

Cá nhân ông kỳ vọng thị trường vẫn giữ được kịch bản tích cực cùng xu hướng lập đáy trung hạn. “Nhưng nhà đầu tư nên lưu ý, ngay cả trong trường hợp đáy được xác lập, nhiều khả năng đáy thị trường sẽ đi theo mô hình chữ U nhiều hơn mô hình chữ V, có nghĩa giá cổ phiếu sẽ rất khó để bật nhanh lên giống như giai đoạn trước và nó sẽ cần một thời gian tích lũy” - Ông Khánh nhận định.

Ông Trần Thăng Long lưu ý các nhà đầu tư rằng, thực chất các nhà đầu tư không cần cố gắng để đoán đáy, thay vào đó nên có những kế hoạch chuẩn bị cho việc liệu thị trường có suy giảm tiếp thì phải làm thế nào, hoặc nếu thị trường bắt đầu hồi phục từ đây thì sẽ có những phương án ra sao.