Cụ thể, CTCP Quản lý quỹ đầu tư Dragon Capital Việt Nam đã bị UBCKNN xử phạt 125 triệu đồng vì công ty này vi phạm quy định về hạn chế với nhân viên làm việc tại công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán.

Các giao dịch chứng khoán của nhân viên công ty trong giai đoạn từ tháng 9/2022 đến tháng 12/2022 đã không được báo cáo đủ cho bộ phận kiểm soát nội bộ kể cả trước và sau giao dịch.

Mới đây, UBCKNN cũng ra quyết định xử phạt CTCP Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Thái Dương 65 triệu đồng do không tuân thủ quy định về điều hành, quản trị với công ty quản lý quỹ không phải là công ty đại chúng, chi nhánh công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam.

Xử phạt hàng loạt công ty quản lý quỹ
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã xử phạt hàng loạt công ty quản lý quỹ thời gian qua

Cụ thể, cơ cấu thành viên hội đồng quản trị (HĐQT) có ít nhất 1/5 tổng số thành viên là thành viên độc lập nhưng công ty đã không đảm bảo được cơ cấu này. HĐQT của công ty có 0/5 thành viên HĐQT độc lập từ 17/4/2021 đến ngày 20/9/2023. Kể từ ngày 20/9 đến khi kiểm tra, HĐQT của công ty có 1/6 thành viên HĐQT độc lập.

Bên cạnh đó, HĐQT của công ty chưa bổ nhiệm thành viên Ủy ban kiểm toán trong thời gian từ 17/4/2021 đến 20/9/2023. HĐQT của công ty tại thời điểm kiểm tra cũng chưa ban hành quy chế hoạt động của Uỷ ban kiểm toán.

Chưa hết, công ty này còn bị phạt 20 triệu đồng vì không tuân thủ đủ quy định về phương tiện công bố thông tin. Đó là việc trang thông tin điện tử của công ty không hiển thị thời gian đăng tải.

UBCKNN trước đó còn ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI số tiền 165 triệu đồng, gồm 125 triệu đồng phạt vì vi phạm quy định về hạn chế hoạt động của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, người có liên quan của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán và nhân viên làm việc tại công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán.

Các giao dịch chứng khoán của một vài nhân viên trong công ty từ tháng 9/2022 đến tháng 12/2022 đã không được báo cáo đầy đủ cho bộ phận kiểm soát nội bộ. Ngoài ra, SSI bị phạt 40 triệu đồng vì bố trí người hành nghề chứng khoán, nhân viên, kiêm công việc trong khi không được kiêm nhiệm.

Ngoài các công ty quản lý quỹ thì một công ty chứng khoán (CTCP Chứng khoán APG) cũng bị UBCKNN xử phạt gần đây. Cụ thể, do vi phạm quy định về ủy thác quản lý quản lý tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân nên APG bị phạt 85 triệu đồng. Cụ thể, nội dung ủy thác chưa chỉ định người hành nghề chứng khoán quản lý tài khoản giao dịch ủy thác.