Boeing muốn đầu tư, phát triển hệ sinh thái hàng không tại Việt Nam

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vừa qua đã có buổi tiếp ông Brendan Nelson, Phó Chủ tịch Cấp cao Tập đoàn Boeing kiêm Chủ tịch Boeing toàn cầu tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2023 và kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ.

Theo ông Nelson chia sẻ tại buổi lễ, phát triển lĩnh vực hàng không sẽ đem tới nhiều cơ hội mới cho người dân và đất nước. Tổng Giám đốc toàn cầu Boeing kỳ vọng có thể xây dựng hệ sinh thái hàng không tại Việt Nam, trong đó tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không, xây dựng sân bay, cơ sở sửa chữa, bảo trì máy bay và đào tạo nhân lực.

Không chỉ nhìn vào lượng máy bay bán được, Boeing còn mong muốn sẽ giúp Việt Nam sản xuất được thiết bị cho hãng, đặc biệt giúp nước ta đào tạo kỹ thuật viên, phi công, đội ngũ phục vụ bay; xây dựng và vận hành trung tâm bảo dưỡng, bảo trì máy bay; hỗ trợ về đội ngũ quản lý an toàn bay và quy định an toàn bay.

Boeing muốn đầu tư xây dựng hệ sinh thái hàng không tại Việt Nam
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Phó chủ tịch Cấp cao Tập đoàn Boeing kiêm Chủ tịch Boeing Toàn cầu Brendan Nelson

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Boeing và các doanh nghiệp hàng không của Việt Nam, qua đó đề nghị các doanh nghiệp cần chuẩn bị về năng lực quản trị và tài chính.

Tạo nên hệ sinh thái hàng không tại Việt Nam là rất quan trọng và đó là lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu. Do đó, Việt Nam khuyến khích Boeing tham gia vào mảng này. Chủ tịch nước cũng bày tỏ mong muốn sẽ có nhiều hơn hoạt động liên kết giữa Boeing và các doanh nghiệp Việt trong tương lai.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng cho biết hiện nay nhu cầu đi lại bằng đường bay của Việt Nam càng lớn và nước ta sẽ khánh thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào cuối năm 2026. Bởi vậy, Boeing cần coi trọng Việt Nam như một thị trường lớn để đầu tư và phát triển hệ sinh thái hàng không.

Đã có một số nhà cung cấp tại Việt Nam sản xuất một số thành phần máy bay Boeing

Là nhà sản xuất máy bay lớn nhất toàn cầu, Boeing phát triển, sản xuất và bảo trì máy bay thương mại, các sản phẩm quốc phòng cùng hệ thống hàng không vũ trụ tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tập đoàn đặc biệt tận dụng nhân tài từ khắp các nhà cung cấp toàn cầu để gia tăng cơ hội kinh tế, sự bền vững và tác động tới cộng đồng.

Boeing hướng tới khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu giá thành bảo dưỡng và tăng tối đa lợi ích cho các hãng hàng không sau từng chuyến bay.

Boeing muốn đầu tư xây dựng hệ sinh thái hàng không tại Việt Nam
Boeing là nhà sản xuất máy bay lớn nhất toàn cầu

Trở lại ngày 23/8/2021, Boeing đã thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam ở thủ đô Hà Nội. Đến tháng 5 vừa qua, tập đoàn chính thức khánh thành văn phòng thường trực tại Hà Nội để thúc đẩy cam kết gắn bó với thị trường Việt.

Ông Michael Nguyễn, Giám đốc Boeing Việt Nam chia sẻ: "Mối quan hệ giữa tập đoàn Boeing và Việt Nam đang lớn mạnh từng ngày, không ngừng hợp tác để phát triển năng lực hàng không vũ trụ của đất nước. Văn phòng mới này sẽ giúp Boeing phục vụ khách hàng bản địa cũng như các bên liên quan tốt hơn, đồng thời tạo dựng nền tảng vững mạnh cho sự tăng trưởng trong tương lai”.

Về chiến lược kinh doanh tại Việt Nam, Boeing hướng đến mục tiêu tăng cường hợp tác, quan hệ thương mại trong lĩnh vực hàng không tại Việt Nam theo chiều sâu.

Đồng thời, hợp tác ở một số lĩnh vực đặc thù như vận tải, máy bay trực thăng. Đáng chú ý, Boeing cũng sẽ đầu tư phát triển chuỗi cung ứng phụ tùng, thiết bị hàng không tại Việt Nam.

Đã có một số nhà cung cấp tại Việt Nam hiện nay đang hỗ trợ sản xuất một số thành phần của máy bay thương mại Boeing như một số linh kiện, bộ phận, vật liệu tổng hợp, nội thất máy bay.

Thế nhưng, phần lớn các doanh nghiệp tham gia được vào chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ vẫn đến từ khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài của Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc… Còn các doanh nghiệp thuần Việt mới chỉ sản xuất được những linh kiện nhỏ.