Mới đây, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) đã chính thức công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm với kết quả hoàn thành 83% kế hoạch lợi nhuận cả năm sau 9 tháng. So với cùng kì năm ngoái thì mức lợi nhuận này đã tăng 8,3%.

Kết quả các mảng kinh doanh đều tích cực

Sau 9 tháng đầu năm, tổng thu nhập hoạt động (TOI) của ngân hàng MSB đạt 9.567 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thu nhập lãi thuần khoảng hơn 6.800 tỷ đồng, tăng 9% so với thời điểm đầu năm.

Nguyên nhân đến từ việc ngân hàng đã đẩy mạnh hoạt động phi tín dụng nên đã bù đắp được những phần tác động của thị trường lên tín dụng thiếu hụt, tỷ lệ thu nhập ngoài lãi trên tổng thu nhập đạt gần 29% đã tăng hơn 6% so với cùng kỳ.

Thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ đạt khoảng 1.315 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu chi phí dịch vụ đến 43% là dịch vụ thanh toán chiếm tỷ.

Lãi thuần từ hoạt động kinh doanh ngoại hối đạt gần 1.031 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục phát huy vị thế tiên phong của MSB trong mảng này.

Nhờ doanh thu tăng cao hơn mức tăng 8% của chi phí hoạt động, tính đến 30/9, tỉ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) ghi nhận 31,6%, thấp hơn mức 34,8% cùng kỳ năm ngoái, thể hiện hiệu quả của quy trình số hóa cũng như cách thức quản trị chi phí.

Lũy kết 9 tháng đầu năm của MSB đạt 5223 tỷ đồng, tương đương với việc đạt được 83% kế hoạch năm được đưa ra.

MSB bứt tốc đạt 83% kế hoạch lợi nhuận trong 9 tháng
Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm của MSB rất khả quan

Tài sản, huy động vốn, tín dụng tăng mạnh, các chỉ số an toàn tăng cao

Tính đến thời điểm ngày 30/9 tổng tài sản của ngân hàng đạt trên 249.000 tỷ đồng, tăng 17% so với cuối năm 2022. Tổng dư nợ tín dụng khách hàng đạt gần 141.244 tỷ đồng, tăng 17% so với đầu năm.

Lượng tiền gửi khách hàng ở mức 129.618 tỷ đồng, tăng 11% so với cuối năm trước. Tỉ lệ tiền gửi không kỳ hạn trên tổng tiền gửi (CASA) đạt 27,71%, kết quả tích cực này đến từ việc ngân hàng đã triển khai các sản phẩm có hàm lượng số hóa cao, phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng.

Trong quý 3/2023, khi Nhà nước đưa ra những chỉ đạo mới về việc hạ lãi suất cho khách hàng vay vốn thì MSB cũng đã có 3 đợt điều chỉnh lãi suất. Mặc dù sự điều chỉnh này có ảnh hưởng đến biên lãi ròng (NIM) nhưng MSB vẫn giữ được chỉ số này đạt 4,11%, giảm không đáng kể so với năm 2022.

Tính đến hết quý III, tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ duy trì ở mức 1,7% trước CIC và 1,96% sau CIC (theo thông tư 02 NHNN). Điều này cho thấy những cố gắng của ngân hàng trong việc kiểm soát nợ xấu để cân đối lại các nguồn chi tiêu của ngân hàng.

Bên cạnh đó, MSB còn nỗ lực khắc phục những vấn đề liên quan đến vốn, thanh khoản. Hiện nay, ngân hàng vẫn duy trì được tỷ lệ thanh khoản dồi dào, tỷ lệ cho vay trên tổng tiền gửi cũng khả quan khi tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn đạt 29,18%, tỷ lệ này so với yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước vẫn thấp hơn nhiều.