Định hướng phát triển bất động sản theo hướng bền vững

Phát triển bền vững và công trình xanh hiện là những chủ đề đang nhận được nhiều sự quan tâm ở trong lĩnh vực phát triển bất động sản. Đây chính là yếu tố sống còn, không phải chỉ nói cho có.

Nếu như so với các quốc gia khác, số lượng công trình xanh ở Việt Nam vẫn còn khá là hạn chế. Việt Nam còn nhiều khía cạnh phải học hỏi và thực hiện để có thể tiến triển một cách nhanh chóng trong quá trình phát triển bền vững này.

Giám đốc Savills Hotels - ông Mauro Gasparotti nhận định, thị trường bất động sản cần thay đổi thói quen để phát triển một cách bền vững. Theo chuyên gia Savills, thị trường bước vào chu kỳ của phát triển bền vững. Chính vì thế mà mỗi một dự án đều cần một khoảng thời gian nhất định để hoạch định cũng như xây dựng mới có thể đưa vào sử dụng. Phần lớn các công trình, dự án bất động sản đang vận hành hiện nay đều được hoạch định và thiết kế trước dịch bệnh COVID-19, vốn dĩ là giai đoạn mà phần lớn các chủ đầu tư ở Việt Nam chạy theo quy mô, chứ chưa dành nhiều sự quan tâm đến yếu tố bền vững, chất lượng trải nghiệm dự án.

Ông Mauro Gasparotti nói rằng: “Trong chu kỳ bất động sản tiếp theo, chúng tôi kỳ vọng yếu tố bền vững ở các dự án bất động sản sẽ hiện diện một cách rõ nét hơn khi mà nhiều chủ đầu tư ngày càng chú trọng đến việc tích hợp các yếu tố xanh, thân thiện với môi trường ngay từ quá trình hoạch định, triển khai dự án”.

Chuyên gia Savills: Thị trường bất động sản cần thay đổi thói quen để phát triển bền vững
Giám đốc Savills Hotels - ông Mauro Gasparotti cho biết, hiện nay đa số các chủ đầu tư ở Việt Nam chạy theo quy mô chứ chưa dành nhiều sự quan tâm đến yếu tố bền vững, chất lượng trải nghiệm dự án. Nguồn ảnh: Internet

Cũng theo vị này, yếu tố bền vững có các hình thức và vai trò khác nhau trong mỗi loại hình bất động sản. Ví dụ như ở trong ngành khách sạn, tính bền vững đang trở thành yếu tố không thể nào thiếu khi mà du khách đang ngày càng có nhận thức rõ hơn về tác động của hoạt động du lịch lên môi trường, điều này cũng thúc đẩy nhu cầu sử dụng các sản phẩm mang yếu tố bền vững, giảm thiểu các tác động tiêu cực lên môi trường.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần đặc biệt quan tâm đến yếu tố bền vững của địa phương. Cụ thể ở những điểm đến ven biển như Phú Quốc, Cam Ranh là các địa phương có thể phát triển hoạt động du lịch đồng thời vừa bảo tồn các giá trị cộng đồng, duy trì chất lượng môi trường và cảnh quan.

Còn đối với loại hình bất động sản thương mại, bao gồm văn phòng và cho thuê bán lẻ đang ngày càng có nhiều khách thuê. Đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài yêu cầu các tòa nhà đạt tiêu chí xanh và bền vững. Cũng trong bối cảnh nguồn cung các dự án đáp ứng tiêu chí còn hạn chế thì nhóm khách thuê này có thể sẵn sàng trả mức giá cao hơn cho những dự án đạt được chứng chỉ xanh.

Đối với loại hình bất động sản dân cư, các chủ đầu tư, đặc biệt là chủ đầu tư quốc tế cũng đang chú trọng hơn đến yếu tố phát triển bền vững, chú trọng hơn trải nghiệm nâng cao sức khỏe (wellness) trong việc hoạch định và phát triển dự án. Đây không chỉ đơn thuần điểm nhấn marketing cho việc bán hàng. Mà yếu tố bền vững sẽ trở thành tiêu chí quan trọng mà thị trường tìm kiếm.

Chuyên gia Savills Hotel nhấn mạnh: “Chất lượng môi trường sống, giấc ngủ là những yếu tố người mua đang quan tâm. Theo đó, các dự án có thể xem xét, cải thiện các yếu tố này thông qua việc kết hợp các yếu tố cảnh quan thiên nhiên hay đưa vào các tiện ích chăm sóc sức khỏe. Theo tôi, đây là những tín hiệu tích cực trong chu kỳ phát triển bất động sản tiếp theo”.

Bên cạnh đó, việc lập kế hoạch sử dụng đất hợp lý là điều cần thiết để có thể đánh giá việc sử dụng đất hợp lý, chú ý cẩn thận đến những khía cạnh nào của quá trình phát triển mang đến lợi nhuận cũng như tính bền vững.

Tâm lý khách hàng là yếu tố quyết định đến tính thanh khoản dự án

Theo Chuyên gia Savills Hotel, không chỉ đơn thuần là công cụ tiếp thị, truyền thông sản phẩm mà giờ đây công trình xanh với những yếu tố bền vững đang dần trở thành một tiêu chí quan trọng để cho chủ đầu tư có thể gia tăng tính cạnh tranh của dự án trên thị trường.

Hiện nay, người mua có yêu cầu cao hơn và cũng có nhiều lựa chọn hơn. Chính vì thế, để có thể duy trì cũng như nâng cao tính cạnh tranh thì các chủ đầu tư cần chú trọng đến yếu tố xanh, hướng đến giá trị bền vững trong quá trình hoạch định, truyền tải đúng các giá trị cam kết khi triển khai dự án.

Chuyên gia Savills: Thị trường bất động sản cần thay đổi thói quen để phát triển bền vững
Tâm lý khách hàng là yếu tố quyết định đến tính thanh khoản dự án. Nguồn ảnh: Internet

Ông Mauro nói thêm: “Trước đây khi thị trường chưa hiểu rõ về giá trị của các công trình xanh thì người mua thường sẽ cảm thấy khó thuyết phục khi phải chi trả thêm cho các giá trị vô hình này. Giờ đây, bối cảnh thị trường đã thay đổi, người mua đang ngày càng khắt khe và sẵn sàng chi trả cao hơn cho những sản phẩm được phát triển một cách chỉn chu, đáp ứng được những tiêu chí bền vững. Điều này cũng sẽ giúp cho các chủ đầu tư có thể cải thiện biên lợi nhuận khi mà dự án có thể truyền tải tốt, đưa các sản phẩm đúng đến người khách hàng”. Bên cạnh đó, nếu như được triển khai tốt thì các dự án công trình xanh có thể giúp cải thiện chi phí hoạt động sau khi đưa vào vận hành.

Giám đốc bộ phận Tái tạo đô thị bền vững, Tập đoàn Keppel tại Việt Nam - ông Wong Wai Foo nhận định, Chính phủ Việt Nam đã đặt ra các mục tiêu tham vọng và các tiêu chuẩn bền vững cho ngành xây dựng vào lĩnh vực bất động sản, trong đó có bao gồm việc giảm lượng khí thải carbon. Ở Keppel, bộ phận bất động sản đang thực hiện nhiều biện pháp khác nhau như loại bỏ dần việc sử dụng các thiết bị chạy bằng dầu diesel không cần thiết. Đồng thời cũng đạt được các chứng nhận công trình xanh cho các dự án thương mại mới, cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng của các tòa nhà hiện hữu bằng cách tối ưu hóa năng lượng, chiến lược số hóa thông tin, tối đa năng lượng tái tạo tại chỗ, mua chứng chỉ năng lượng tái tạo.

Và từ kinh nghiệm của Singapore, ông Wong Wai Foo cho rằng, để cho ngành bất động sản đạt được mục tiêu netzero thì các nhà làm chính sách cần phải xây dựng quy hoạch, lộ trình rõ ràng. Đặc biệt là cần phải có nguồn tài chính nhằm khuyến khích, tạo điều kiện xây dựng vận hành các tòa nhà xanh,...

Chuyên gia Savills: Thị trường bất động sản cần thay đổi thói quen để phát triển bền vững
Đối với loại hình bất động sản dân cư, các chủ đầu tư, đặc biệt là chủ đầu tư quốc tế cũng đang chú trọng hơn đến yếu tố phát triển bền vững, chú trọng hơn trải nghiệm nâng cao sức khỏe trong việc hoạch định và phát triển dự án. Nguồn ảnh: Internet

Giám đốc Savills World Research - ông Paul Tostevin nhận định, các nhà đầu tư toàn cầu đang quan tâm nhiều hơn đến ESG (bộ tiêu chuẩn đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng). Chính vì thế, nhằm tiếp tục thu hút các nhà đầu tư thì Việt Nam cần đề ra một kế hoạch phát triển toàn diện bao gồm các biện pháp môi trường bền vững. Song song với đó là những tiêu chuẩn bền vững về xã hội, đảm bảo được quá trình phát triển dự án có các biện pháp an toàn, chính sách bảo vệ người lao động, quá trình di dân, giải phóng mặt bằng,...

Có thể nói rằng, lợi ích của các công trình xanh chính là kết quả cộng hưởng của hai yếu tố, vừa giúp sản phẩm có thể đạt được mức giá bán tốt hơn lại vừa tối ưu chi phí hoạt động những sản phẩm truyền thống thông thường.

Theo đó, khi cân nhắc đến việc phát triển các công trình xanh thì chủ đầu tư cần phải xem xét không chỉ ở góc độ lợi ích marketing mà còn ở hiệu quả tài chính từ việc vận hành dự án trong thời gian dài.

Chuyên gia Savills Hotel chia sẻ rằng: “Chúng ta có thể quan sát thấy điều này từ những công việc thường ngày, chẳng hạn như xử lý rác thải. Ở các nước châu u, việc phân loại rác sẽ được mỗi hộ gia đình tiến hành ở nhà trước khi rác thải tập kết và thu gom hoàn toàn, khác với ở Việt Nam. Những hành động nhỏ này chính là điều kiện cần thiết cho những thay đổi lớn hơn. Và từ góc độ này, Việt Nam sẽ cần nhiều thời gian, nguồn lực hơn để hình thành những thói quen hướng đến lộ trình phát triển bền vững.