Thị trường ghi nhận tín hiệu “tích cực” từ nguồn cung sơ cấp

Trong quý IV, thị trường bất động sản đã dường như bớt ảm đạm hơn khi có nhiều dự án quy mô lớn từ Bắc đến Nam bắt đầu triển khai chiến dịch bán hàng và tạo nguồn cung, thúc đẩy tiến trình hồi phục cho thị trường bất động sản.

Ghi nhận cho thấy, tại Hà Nội sau một thời gian dài gián đoạn thì cuối năm 2023 đã bắt đầu có nguồn cung dự án bất động sản. Anh Nguyễn Văn Tuấn (38 tuổi) là chủ của một văn phòng môi giới bất động sản ở Hà Nội nói rằng, thời gian gần đây đã ghi nhận thêm nguồn cung căn hộ chung cư cao cấp ở những quận như Thanh Xuân, Đống Đa, các nhà thấp tầng ở quận Hà Đông,...

Cũng theo lời anh Tuấn, mặc dù nguồn cung sơ cấp đưa vào thị trường bất động sản vẫn còn đang nhỏ giọt, tuy nhiên ở thời điểm khó khăn như hiện tại là tín hiệu tốt đã cho thấy được tín hiệu vượt đáy. Bởi trong một thời gian dài đã gần như thị trường sơ cấp đóng băng giao dịch cho thiếu sản phẩm từ những dự án mới. Và giao dịch chủ yếu diễn ra ở trên thị trường thứ cấp (mua đi và bán lại).

Chuyên gia: Thị trường bất động sản Hà Nội đang xuất hiện tín hiệu “vượt đáy” ở nguồn cung sơ cấp
Càng về cuối năm, thị trường bất động sản lại càng rõ những tín hiệu vượt đáy ở cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp. Chuyên gia cho rằng đây là tín hiệu tích cực. Nguồn ảnh: Internet

Còn ở trên thị trường thứ cấp, nhà đầu tư đang có xu hướng là tận dụng cơ hội lãi suất tín dụng thấp để có thể đi săn các sản phẩm tiềm năng. Giao dịch cũng vì thế mà có phần sôi động hơn so với giai đoạn trước, đặc biệt là ở phân khúc đất dự án, thấp tầng, căn hộ chung cư và đất nền.

Cũng theo khảo sát, lãi suất cho vay mua nhà dự án ở các ngân hàng hiện tại dao động từ 7 - 7,5%/năm và thời gian ưu đãi cố định đa phần đều từ 1 - 2 năm. Chính vì thế mà việc vay ngân hàng, dùng chính căn hộ định mua để thế chấp là phương án tối ưu, chỉ cần người bán đồng ý làm hợp đồng 3 bên với người mua là giao dịch diễn ra được nhanh gọn.

Ở một số văn phòng công chứng trong những ngày này thì cũng không khó để thấy một số người mua bán xếp hàng chờ làm hồ sơ giao dịch nhà đất. Có một số cán bộ ngành thuế ở các huyện của Hà Nội như Đông Anh, Đan Phượng, Thường Tín, Thanh Trì,... nói rằng, giao dịch chuyển nhượng mua bán bất động sản khoảng 3 tuần gần đây đã nhiều hơn so với giữa năm, nhất là phân khúc đất nền. Sản phẩm giao dịch chủ yếu là đất phân lô và đất ở trong dân có vị trí tiềm năng gần đường Vành đai 4, Vành đai 3, 5,...

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) - ông Nguyễn Văn Đính cho biết, nguồn cung cho phân khúc này ở trong thời gian gần đây còn có các sản phẩm cắt lỗ của nhà đầu tư, các lô là tài sản đảm bảo bởi ngân hàng phát mãi. Ông Đính nhận định rằng, mặt bằng lãi suất đang ở mức thấp và ngân hàng cũng có xu hướng đẩy vốn ra cho khách hàng cho nên những nhà đầu tư có hồ sơ tốt và phù hợp thì vẫn là đối tượng được ngân hàng nhắm đến.

Ông Đính nói: “Thay vì tâm lý thăm dò thị trường và chờ bắt đáy thì đã có không ít nhà đầu tư đang tranh thủ cơ hội tiền rẻ để đầu tư, dùng thêm đòn bẩy tài chính. Điều đó đã tạo cho thị trường những tín hiệu ấm hơn”.

Và một trong những nguyên nhân khiến cho thị trường thứ cấp có giao dịch sôi động hơn đó là mức giá của sản phẩm. Ở giai đoạn nóng sốt thì giá biệt thự, liền kề trong các dự án bị đẩy cao ngất ngưởng thì trong thời gian gần đây, đang ngày càng xuất hiện nhiều căn diện tích 120 - 200m2 trong tầm giá từ 8 - 10 tỷ đồng, thậm chí là 7 - 8 tỷ đồng mỗi căn đã bao gồm cả tiền đất và tiền xây dựng. Mức giá này đã được chiết khấu khoảng 15% so với giá cũ, còn so với thời kỳ đỉnh cao thì thậm chí đã được sale off khoảng 30%.

Anh Nguyễn Văn Tuấn nói rằng: “Ví dụ như ở thời kỳ đỉnh cao, giá nhà liền kề ở nhiều dự án khu vực quận Bắc Từ Liêm, huyện Hoài Đức,... được đẩy lên 110 - 120 triệu đồng/m2 thì hiện tại có nhiều lô đất rao giá từ 80 - 90 triệu đồng/m2 và thậm chí thấp hơn rõ ràng chiết khấu giá đang tốt”.

Chuyên gia: Thị trường bất động sản Hà Nội đang xuất hiện tín hiệu “vượt đáy” ở nguồn cung sơ cấp
Ở giai đoạn nóng sốt thì giá biệt thự, liền kề trong các dự án bị đẩy cao ngất ngưởng thì trong thời gian gần đây, đang ngày càng xuất hiện nhiều căn diện tích 120 - 200m2 trong tầm giá từ 8 - 10 tỷ đồng, thậm chí là 7 - 8 tỷ đồng mỗi căn đã bao gồm cả tiền đất và tiền xây dựng. Nguồn ảnh: Internet

Thị trường bất động sản phục hồi “chậm mà chắc”

Theo ông Nguyễn Văn Đính, thống kê của VARS cho thấy, có nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu hành trình săn đất ở các khu vực vùng ven thành phố lớn, tỉnh thành phát triển mạnh về hạ tầng và có nhiều dư địa tăng trưởng ở trong tương lai.

Mặc dù thị trường đã có dấu hiệu vượt đáy, tuy nhiên theo giới chuyên gia thì tiến trình hồi phục vẫn còn tiếp tục phân hóa theo phân khúc và khu vực, do khả năng hấp thụ có sự khác nhau.

Chuyên gia: Thị trường bất động sản Hà Nội đang xuất hiện tín hiệu “vượt đáy” ở nguồn cung sơ cấp
Còn ở trên thị trường thứ cấp, nhà đầu tư đang có xu hướng là tận dụng cơ hội lãi suất tín dụng thấp để có thể đi săn các sản phẩm tiềm năng. Giao dịch cũng vì thế mà có phần sôi động hơn so với giai đoạn trước, đặc biệt là ở phân khúc đất dự án, thấp tầng, căn hộ chung cư và đất nền. Nguồn ảnh:Internet

Cũng theo ông Nguyễn Văn Đính, khả năng cao đến quý 1/2024, thị trường sẽ tiếp tục xu hướng hồi phục được rõ nét hơn bởi niềm tin của nhà đầu tư được củng cố và lãi suất có phần giảm. Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) nói thêm: “Mặc dù thế thì lực hồi phục sẽ khó đột biến bởi bất động sản đã bị bệnh suốt một thời gian dài”.

Còn nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường, GS Đặng Hùng Võ cho rằng, thay vì phát triển nóng thì việc các phân khúc hồi phục từ từ đi kèm với những dấu hiệu song hành từ thị trường vốn và lãi suất cho thấy đây chính là sự phát triển lành mạnh, bền vững.