Đã lên kế hoạch sẽ mua nhà vào cuối năm 2022, tuy nhiên việc lãi suất tăng cao từ tháng 9/2023, trong khi giá nhà lại không giảm đã khiến cho anh Thành đang trọ ở Cầu Giấy (Hà Nội) phải gác lại dự định và chờ đợi thời điểm phù hợp.

Người mua “mạnh dạn” xuống tiền

Mặc dù vậy, sau một năm theo dõi diễn biến thị trường, vào thời điểm này thấy lãi suất giảm đồng thời cũng đã có thêm tích lũy cho nên anh Thành đã quyết định xuống tiền mua căn hộ 70m2, thuộc một dự án sắp bàn giao ở ngoại thành vào cuối tháng 11 năm 2022. Anh Thành tâm sự: “Nếu như không mua thì tôi lo ngại giá căn hộ hoặc là lãi ngân hàng tiếp tục biến động vào thời gian tới. Chính vì thế mà với mức thu nhập từ kinh doanh lúc này thì tôi có thể cân đối tài chính để có thể trả nợ cho ngân hàng”.

TS. Sử Ngọc Khương: Thời gian tới, thị trường bất động sản đón nhận nhiều hơn những thay đổi tích cực
Nguồn ảnh: Internet

Cũng tương tự, chị Thu Hồng (Hà Nội) nói rằng, ngay từ những ngày đầu tiên của quý cuối năm 2023, hàng loạt dự án bất động sản lớn quay trở lại đường đua để bán hàng và khiến cho thị trường bắt đầu nhộn nhịp. Cụ thể là ở khu vực phía Bắc, phân khúc căn hộ đã được bổ sung nguồn cung từ một dự án mới đó là The Canopy Residences, thuộc khu đô thị Vinhomes Smart City ở Hà Nội với quy mô khoảng 1.800 căn hộ. Và từ giai đoạn mở bán mới của The Moonlight 1 An Lạc, Rose Town Ngọc Hồi. Trong khi đó, ở khu vực TP. Hồ Chí Minh cũng đã bổ sung nguồn cung bởi trong giai đoạn mở bán tiếp theo của dự án Akari City, Glory Heights, Mastery Centre Point, The Global City, The Privia,...

Hơn thế, theo chị Hồng thì có một số ngân hàng đã quyết định đưa lãi suất cho vay mua nhà về mức dưới 10%/năm. Chị Hồng bày tỏ: “Đáng chú ý có những chủ đầu tư đã mạnh dạn tung thêm nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn lại càng thôi thúc tôi xuống tiền mua nhà để có được mức hỗ trợ tài chính tốt nhất”.

Viện Nghiên cứu kinh tế - tài chính – bất động sản Dat Xanh Services thông tin, trong quý 3/2023, các chủ đầu tư đều rất nỗ lực ra hàng và cạnh tranh khốc liệt về chính sách cùng với cách thức bán hàng. Những dự án của một số chủ đầu tư miền Bắc và miền Nam hiện tại đang áp dụng chính sách thanh toán đợt đầu thấp (khoảng 10% ký hợp đồng mua bán), tỷ lệ thanh toán trả góp chỉ từ 0,5%/tháng. Và thời gian thanh toán được kéo dài, giãn tiến độ thanh toán; chính sách hỗ trợ lãi suất dài nhất là 8 năm (5 năm sau ngày bàn giao); thời gian ân hạn nợ gốc ghi nhận lên đến 4 năm; giá bán thực tế sau chiết khấu ghi nhận giảm so với mặt bằng chung của những đợt mở bán trước,...

TS. Sử Ngọc Khương: Thời gian tới, thị trường bất động sản đón nhận nhiều hơn những thay đổi tích cực
Nguồn ảnh: Internet

Ở miền Nam, nhìn chung thì các dự án đều đang áp dụng phương thức thanh toán đợt đầu ít, khoảng 200 - 300 triệu đồng cho đến khi có thông báo bàn giao; chính sách hỗ trợ lãi suất dài hạn, tối thiểu là 24 tháng; giá bán hợp lý và kèm theo ưu đãi hấp dẫn được nhận xét đó là cạnh tranh so với thị trường.

Còn ở miền Trung, chủ đầu tư thực hiện chính sách thanh toán đợt đầu khoảng 10%; hỗ trợ lãi suất dài hạn trong thời gian 22 tháng; cùng chung thái độ thận trọng và hoạt động rumor (giá rumor: giá dự kiến) của các dự án được tổ chức ở nhiều địa phương trước khi mở bán. Giá bán xây dựng hợp lý và áp dụng chính sách chiết khấu một cách linh hoạt tùy vào phương thức thanh toán (từ mức 7 - 19%).

Tập trung nghiên cứu để tận dụng tối đa chính sách

Đưa ra lời khuyên lúc này, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thị trường và am hiểu khách hàng One Mount Real Estate - ông Trần Minh Tiến cho biết: “Đối với người mua nhà để ở thì điểm đầu tiên, quan trọng nhất đó chính là họ có thể nhận nhà và vào ở ngay. Với mục đích đạt được tiêu chí này thì chỉ có thể tìm nhà ở trên thị trường chuyển nhượng hay là mua nhà sơ cấp trực tiếp từ chủ đầu tư ở dự án sắp bàn giao.

Mặc dù vậy thì nếu như trước đây, giai đoạn dự án bàn giao thường sẽ hết hỗ trợ lãi suất từ chủ đầu tư thì thời điểm này người mua nhà vẫn đang tìm thấy những dự án đang ở trong giai đoạn bàn giao tuy nhiên vẫn được chủ đầu tư hỗ trợ cho lãi suất. Đây chính là điểm khác biệt của thị trường trong thời điểm này.

Và nếu như đang sẵn nguồn tiền (từ 70%) thì người mua nên thanh toán sớm, giảm trực tiếp vào giá còn nếu như dòng tiền không dồi dào thì nên chọn giãn tiến độ thanh toán.

Giám đốc dịch vụ tư vấn và phát triển dự án DKRA Group - ông Võ Hồng Thắng đưa ra nhận định, quan sát ở trên thị trường đầu quý 3/2023, bắt đầu đã xuất hiện dòng tiền từ một số nhà đầu tư bắt đáy. Thị trường bất động sản nhiều khả năng sẽ chuyển biến tích cực chậm nhất là vào nửa đầu năm 2023 nhờ vào những yếu tố như lãi suất cho vay bất động sản giảm, giải ngân đầu tư công tăng mạnh. Trong đó thì đã có nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm cả nước triển khai một cách rầm rộ, tăng trưởng kinh tế vĩ mô ở trong nước vào ổn định,...

TS. Sử Ngọc Khương: Thời gian tới, thị trường bất động sản đón nhận nhiều hơn những thay đổi tích cực
Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam - ông Sử Ngọc Khương. Nguồn ảnh: Internet

Cũng theo ông Thắng, mặt bằng giá bán bất động sản đã có sự điều chỉnh trong thời gian qua. Chính vì thế mà người mua ở thực hay là đầu tư tích lũy tài sản có thể cân nhắc tìm cho mình một căn nhà phù hợp điều kiện tài chính bản thân hay là người mua với mục đích đầu tư thời điểm hiện tại cũng nên xem xét khi mà thị trường dần xuất hiện những tín hiệu tạo đáy một cách rõ nét hơn.

Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam - ông Sử Ngọc Khương dự báo, trong thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ đón nhận nhiều thay đổi tích cực bởi chính sách mới sau một thời gian bắt đầu phát huy được hiệu quả ở trên thị trường.

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, lãi suất cho vay đang trên đà giảm chắc chắn giúp giảm tải đi áp lực tài chính cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, việc lãi suất huy động điều chỉnh xuống mức thấp như hiện nay cũng khiến cho dòng tiền đầu tư rời khỏi ngân hàng để có thể quay trở lại với các kênh đầu tư hấp dẫn hơn trong đó có bất động sản. Chính vì thế mà thị trường bất động sản vào cuối năm 2023 mặc dù chưa hồi phục ngay tuy nhiên khả năng sẽ thoát khỏi được tình cảnh ảm đạm.